เปิดใจ “น้องใบตอง-จรีรัตน์ เพชรโสม” ตัวแทนนางงามสิ่งแวดล้อม  ร่วมชิงมงMiss Earth 2021 ในเวทีโลก ชวนคนไทยส่งพลังใจร่วมเชียร์ 

 วันนี้ “น้องใบตอง-จรีรัตน์ เพชรโสม”  เจ้าของตำแหน่ง Miss Earth Thailand 2021  มาพร้อมกับ #แม่น้องกองเอิร์ธ   หรือ “ดร.น้อง-สิริกานต์ อ้นสนกราน” ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์และประธานองค์กรมิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021  ทั้งสองท่านจะมาอัพเดตเรื่องการเตรียมตัวประชันความสามารถ ในการรณรงค์สร้างความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม ในเวทีอินเตอร์ Miss Earth 2021  ซึ่งการประกวดในครั้งนี้จัดในรูปแบบออนไลน์ มีตัวแทนสาวงามใส่ใจสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมประกวด 86 ประเทศ  รอบตัดสินจะมีขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน ศกนี้ 

จึงชวนคนไทยส่งพลังใจร่วมเชียร์ “น้องใบตอง-จรีรัตน์ เพชรโสม”  คว้าชัย Miss Earth 2021 ระดับโลก  และมาเจาะลึกถึงเรื่องราวที่น่าสนใจในในฐานะที่เป็นทูตสิ่งแวดล้อมไทยกันค่ะ

  ดร.น้อง หรือ ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน ผู้ถือลิขสิทธิ์และประธานองค์กรมิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021 เผยว่าถึงความสำเร็จของการประกวด Miss Earth Thailand 2021 ที่เพิ่งผ่านมาว่า “จากที่มีประสบการณ์ทำเวทีนางงามมาหลายเวที  เวที Miss Earth Thailand นับว่าเป็นเวทีแรกที่คนไทยหันมาให้ความสนใจอย่างแท้จริง เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาด้านการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย รวมถึงภัยธรรมชาติต่างๆ อันเกิดจากความไม่สมดุลของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เกิดโรคภัยแปลกๆ หรือภัยพิบัติขึ้นมา

ดิฉันมองว่าการจัดเวทีประกวดมิสเอิร์ธไทยแลนด์ขึ้นนี้ ถือเป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมอีกทางหนึ่ง เพราะเราจะได้พัฒนาเยาวสตรีไทยของเราให้คำนึงถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และหันกลับมาช่วยโลกใบนี้ได้มาก ซึ่งเป็นต้นแบบคนรุ่นใหม่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ฉะนั้นเราจำเป็นที่จะต้องพัฒนามาตั้งแต่รากฐานของพวกเขาเลย อาทิ บุคลิกภาพ การศึกษา การปฏิบัติตัวในสังคม เป็นต้น ซึ่งเป็นการสร้างต้นแบบคนรุ่นใหม่ที่เป็นผู้นำด้านความคิดให้เกิดขึ้น แม้เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่เราก็มุ่งมั่นที่จะทำต่อไป

ที่ผ่านมาก็ถือว่าเวทีมิสเอิร์ธไทยแลนด์ ประสบความสำเร็จในระดับที่เกินความคาดหมาย เพราะปีนี้ถือเป็นปีที่คนไทยส่วนใหญ่เริ่มหันมาสนใจปัญหาโลกร้อน และปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง วัดได้จากการโหวตและการติดตามการประกวด Miss Earth Thailand ที่ผ่านมาค่ะ”

ด้าน “น้องใบตอง-จรีรัตน์ เพชรโสม”  เผยว่า   หลังจากได้ตำแหน่ง Miss Earth Thailand 2021

 รู้สึกดีใจมากค่ะ เพราะมันคือเกียรติประวัติในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ได้เป็นผู้ชนะการประกวรู้วึกดนางงามบนเวทีระดับประเทศ และยังได้เป็นตัวแทนไปประกวดในเวทีระดับโลกด้วย สำหรับตองมันไม่ใช่แค่การได้รับชัยชนะเท่านั้น แต่มันคือคำมั่นสัญญาว่าเราคือทูตสิ่งแวดล้อมที่จะต้องดูแลทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและของโลกใบนี้   

หลังจากได้ตำแหน่งแล้วชีวิตตองไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก เพราะตองเริ่มต้นมาจากการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2005 ตอนเรียนตองก็อยู่ในชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้วค่ะ เรียกว่าเราได้เติบโตและพัฒนาขึ้นก็เพราะการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมนี่แหละ ได้ออกไปเจอผู้คนมากมาย พูดง่ายๆ ว่าตองผ่านมาทุกกิจกรรมการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเลยล่ะค่ะ ปัจจุบันนี้ตองทำงานเป็นครีเอทีฟ (ฟรีแลนซ์) ให้รายการท่องเที่ยว และทำงานด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ซึ่งการที่ตองได้ตำแหน่งมิสเอิร์ธไทยแลนด์นี้ ก็มีส่วนช่วยให้ผู้คนหันมาสนใจรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมากยิ่งขึ้นค่ะ”

ด้วยความที่เป็นตัวจริงด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้รึเปล่า ที่ทำให้ใบตองสามารถชนะใจกรรมการจากเวทีมิสเอิร์ธไทยแลนด์มาได้

“ตองคิดว่าการที่เราทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตองได้ตำแหน่งมา แต่การนำเสนอเรื่องราวและการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมนั้นคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะแม้เราจะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาเยอะและเข้าใจมันอย่างดี แต่หากเรา Represent ต่อหน้าคณะกรรมการไม่ได้ นำเสนอไม่โดนใจ ความสวยก็ไม่สามารถช่วยให้ได้ตำแหน่งได้ค่ะ เพราะผู้เข้าประกวดทุกคนก็ล้วนแล้วแต่สวยใกล้เคียงกันหมด”

 พูดถึงการประกวด Miss Earth 2021 ในรูปแบบใหม่ที่ใบตองเป็นตัวแทนสาวไทย และกำลังประกวดอยู่ให้ฟังหน่อย

“ตอนนี้การประกวด Miss Earth 2021 ได้เริ่มไปบ้างแล้ว แต่เป็นการประกวดในรูปแบบ Visual Online ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมมาเรื่อยๆ แล้วจะตัดสินรอบไฟนอลในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ผ่านมาตองก็ได้ทำคลิปวิดีโอส่งไปตามโจทย์ที่กองประกวดให้มา แล้ววันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นรอบ Preliminary ตามด้วยรอบ Final ในวันที่ 21 พฤศจิกายน คือปีนี้จะเป็นการประกวดออนไลน์ จะไม่มีการไปเดินบนเวทีเหมือนที่เราคุ้นเคย ฉะนั้นเราจึงต้องพรีเซนต์การเดินของเราผ่านทางคลิปวิดีโออย่างเดียวเลย ตองว่าดีนะ เพราะแฟนๆ สามารถเชียร์เราผ่านออนไลน์ได้แบบ 100% แต่ต้องยอมรับว่าเสน่ห์บางอย่างมันอาจจะหายไปบ้าง เพราะไม่ได้มีการเจอหน้าตากัน ไม่มีการสัมผัสกันแบบตัวต่อตัว แต่ตองกลับคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ท้าทายนะ ว่าจะทำยังไงให้คนชอบเรารักเรา ได้เห็นตัวตนทั้งหมดของเราได้ในช่วงเวลาแค่ 30 วินาที ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายมากค่ะ”

 ลองยกตัวอย่างการประกวดมิสเอิร์ธ 2021 แบบวิชวล ออนไลน์ ให้ฟังหน่อย

“ที่ผ่านมาก็จะมีการแข่งขันในรอบ Beachwear Competition รอบ Sport Competition และจะมีรอบ Eco Intelligence ที่เกี่ยวข้องกับการ Represent ด้านสิ่งแวดล้อมค่ะ (วันที่ 2 พ.ย.64) แฟนๆ อาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ! รอบแข่งกีฬามันจะแข่งขันกันอย่างไร ตองก็ขอตอบว่าเขาไม่ได้ให้เราแข่งกีฬาจริงๆ หรอกค่ะ แต่คณะกรรมการคงอยากเห็นสรีระ รูปร่าง และความมั่นใจของเรามากกว่า ซึ่งกีฬาที่เราพรีเซนต์นี้เราจะเลือกกีฬาอะไรก็ได้ ตองจึงเลือกกีฬาเอาต์ดอร์อย่างการพายเรือคายัคแล้วใส่ชุดบิกินี แล้วส่งเป็นคลิปวิดีโอวิชวลไปให้เขา แฟนๆ สามารถติดตามได้ที่อินสตาแกรมของใบตอง (IG : Baitong__J) เลยค่ะ”

 คาดหวังกับมงกุฏใหญ่จากเวที Miss Earth 2021 ขนาดไหน

“ถ้าไม่คาดหวัง เราก็จะไม่ผิดหวัง เพราะตองมองว่าความคาดหวังที่มากเกินไปมักจะมาพร้อมกับความกดดัน หรือมาพร้อมกับการบีบบังคับตัวเองเพื่อให้เราไปอยู่ในจุดที่เราคิดว่า ฉันจะต้องไปถึงจุดนั้นให้ได้ ซึ่งก็จะเกิดความกดดันที่อาจทำให้เรา Represent ความเป็นตัวเองได้ไม่ดีพอ ดังนั้น ตองมักคิดและบอกตัวเองอยู่เสมอว่า อะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยให้มันเกิด เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันจะมีเหตุผลของมันเอง ในทางกลับกันถ้าเรารู้สึกสนุกกับสิ่งที่ตัวเองทำ หรือกิจกรรมที่เราทำ และรู้สึกมีอิสระในตัวเองจริงๆ ตองเชื่อว่าผลลัพธ์ที่เราทำออกมามันจะดีเอง เอาเป็นว่าเราต้องเป็นตัวแทนของสายสะพายไทยแลนด์ให้ดีที่สุด ส่วนจะได้ตำแหน่งใดๆ หรือไม่ ต้องฝากให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการค่ะ”

 ตอนนี้ฟีดแบคกระแสการเชียร์ใบตอง บนเวทีมิสเอิร์ธเป็นอย่างไรบ้าง

“โอ้โห! แทบไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ถ้าเทียบเปอร์เซ็นต์กันแล้วตองมีแฟนคลับจากต่างประเทศค่อนข้างมากกว่าแฟนคลับชาวไทยด้วยซ้ำ มีทั้งอินโดนีเซีย โคลอมเบีย อินเดีย และเปรู ค่อนข้างเป็นอินเตอร์เนชันแนล แฟนคลับค่อนข้างเยอะ ก็ดีใจนะคะ เพราะต้องยอมรับก่อนว่าเวทีมิสเอิร์ธในประเทศไทยถูกมองข้ามมาก็เยอะ ผิดหวังมาเยอะ คนไทยก็เลยไม่ค่อยอยากจะเชียร์สักเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันแฟนนางงามชาวไทยก็เริ่มกลับมาส่งกำลังใจส่งแรงเชียร์ให้ตองเยอะมากขึ้นค่ะ”

 ถ้าได้ตำแหน่ง Miss Earth 2021 จะทำอะไรต่อไปในอนาคต

“ตองก็จะสานต่อในเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวเองทำมาโดยตลอด โดยตองจะทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และหาแนวร่วมเพื่อซัพพอร์ตโครงการต่างๆ ที่เราทำ เพราะตองเชื่อว่าถ้าตัวเองได้เป็น Miss Earth 2021 จริงๆ การซัพพอร์ตจากทั่วโลกมันจะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น คือมันจะสามารถเห็นถึงการเป็นร่างนโยบาย เข้าไปถึงการจัดการสิ่งแวดล้อม เข้าไปสู่การจัดการเรื่องของร่างกฎหมาย และอื่นๆ ต่อไป ซึ่งถ้าได้เป็นมิสเอิร์ท2021 จริงๆ ตองเชื่อว่ามันจะสร้างอิมแพ็กของการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งสร้างความยั่งยืนในระดับปฏิบัติได้จริงค่ะ”

มาร่วมเชียร์และติดแฮชแทกให้กระหึ่มโซชียล #ใบตองจะครองมง   #RoadToMissEarth2021   #MissEarth2021  #MissEarth  #MissEarthThailand2021 #MissEarthThailand  #มิสเอิร์ธ2021

ชมการถ่ายทอดได้ทาง
Facebook https://www.facebook.com/MissEarth/
และ Youtube:
MISS EARTH

 กดไลค์กดแชร์ ร่วมติดตามและให้กำลังใจใบตอง ได้ที่
• Facebook : https://bit.ly/3BByu1F
• Instagram : https://bit.ly/2Y8qdoj
• IG : MissEarthThailandOfficial และ IG : Baitong__J

เครดิต ภาพบางส่วนจากเพจ Miss Earth Thailand